Tôi đã đăng ký kết hôn, hiện có mua được một mảnh đất nhưng chỉ muốn đứng tên một mình tôi. Vợ tôi cũng đã đồng ý để tôi đứng tên một mình. Tuy nhiên UBND xã nơi tôi mua mảnh đất lại không công chứng hợp đồng chuyển nhượng đất cho tôi dựa trên căn cứ tại Điều 38 Luật Hôn nhân và gia đình.

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 47 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 về thoả thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng, thì: “Trong trường hợp hai bên kết hôn lựa chọn chế độ tài sản theo thoả thuận thì thoả thuận này phải được lập trước khi kết hôn, bằng hình thức văn bản có công chứng hoặc chứng thực. Chế độ tài sản của vợ chồng theo thoả thuận được xác lập kể từ ngày đăng ký kết hôn”.

Điều 38 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 về chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân cũng nêu quy định: “1. Trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thỏa thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung, trừ trường hợp quy định tại Điều 42 của Luật này; nếu không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Thỏa thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật.

3. Trong trường hợp vợ, chồng có yêu cầu thì Tòa án giải quyết việc chia tài sản chung của vợ chồng theo quy định tại Điều 59 của Luật này”.

Còn tại Khoản 1 Điều 34 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 về đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với tài sản chung có nêu quy định: “1. Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì Giấy chứng nhận quyền sở hữu, Giấy chứng nhận quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thoả thuận khác”.

Trường hợp ông Nguyễn Văn Thanh đã đăng ký kết hôn và muốn mua đất chỉ đứng tên một mình ông, theo các quy định trên, ông Thanh không có văn bản thoả thuận chế độ tài sản của vợ chồng trước khi kết hôn, không có văn bản phân chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân và không có giấy tờ chứng minh tài sản đó là tài sản riêng nên việc ông bị UBND xã từ chối chứng thực hợp đồng chuyển nhượng chỉ đứng tên một người là hợp lý theo quy định.

Nếu ông Thanh muốn chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân, ông có thể đến Văn phòng công chứng để thực hiện.

Phòng Tư pháp huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh

(Theo Chinhphu.vn)