Hỏi: Hai vợ chồng tôi đang ly thân. Nửa năm trước, cô ấy sang nước ngoài sống với gia đình anh trai. Chúng tôi có mua một ngôi nhà trong thời kỳ hôn nhân.
Vì mâu thuẫn giữa cả hai nên cô ấy không chịu liên lạc với tôi khi tôi muốn bán nhà để lấy vốn làm ăn. Vậy để bán ngôi nhà này, tôi phải làm thế nào?

Trả lời:
Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định như sau: “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung”.

Như vậy, quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được tặng cho riêng, thừa kế riêng hoặc có được qua giao dịch bằng tài sản riêng. Do đó, căn nhà mà vợ chồng mua trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của hai vợ chồng.


Quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn
là tài sản chung của vợ chồng. Ảnh minh họa: Internet

Cũng tại Luật này, khoản 2 Điều 35 quy định, việc định đoạt tài sản chung phải có thỏa thuận bằng văn bản của vợ chồng trong trường hợp sau:

“2. Việc định đoạt tài sản chung phải có sự thỏa thuận bằng văn bản của vợ chồng trong những trường hợp sau đây:

a) Bất động sản;

b) Động sản mà theo quy định của pháp luật phải đăng ký quyền sở hữu;

c) Tài sản đang là nguồn tạo ra thu nhập chủ yếu của gia đình”.

Do vậy, nếu vợ bạn không đồng ý, bạn không thể bán căn nhà. Nếu muốn có vốn để đầu tư làm ăn, hai vợ chồng có thể thỏa thuận để chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung. Bạn có thể sở hữu ngôi nhà và thanh toán một nửa giá trị ngôi nhà cho vợ bạn, hoặc ngược lại. Nếu vợ bạn không đồng ý thì bạn có quyền khởi kiện ra tòa, yêu cầu tòa giải quyết việc phân chia tài sản chung theo Điều 59 của Luật này.

Trước khi khởi kiện, bạn cũng nên cân nhắc kỹ bởi việc này có thể khiến mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng, dẫn đến những hệ lụy không mong muốn.

Luật sư Đỗ Trọng Linh
Công ty Luật Bảo An, Hà Nội

(Theo Vnexpress)