Khi đầu tư vào lĩnh bất động sản, bất kỳ nhà đầu tư nào cũng mong muốn thu được lợi nhuận cao, tuy nhiên đầu tư vào loại hình bất động sản nào để sinh lời nhanh chóng không phải một sự lựa chọn dễ dàng. Việc đầu tư bất động sản cần được cân nhắc giữa các yếu tố: tài chính, loại hình bất động sản và vị trí.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hình bất động sản, nhà đầu tư cần cân nhắc lựa chọn loại hình có khả năng sinh lời cao. Một số loại hình bất động sản phổ biến là: đất nền có sổ đỏ, đất nền dự án, chung cư, bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản khu công nghiệp,… Đối với các nhà đầu tư có nguồn tài chính dư dả, việc đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng là một kênh đầu tư tương đối phù hợp, bởi lẽ bất động sản nghỉ dưỡng đòi hỏi nguồn tài chính tương đối lớn, đặc biệt các khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp giá trị đầu tư lên tới hàng chục tỷ, hàng trăm tỷ đồng. Với mức đầu tư ban đầu nhỏ, phân khúc đất nền dự án hoặc chung cư là một sự lựa chọn phù hợp hơn với các nhà đầu tư.

Tùy thuộc vào từng dự án và vị trí của bất động mà nguồn vốn đầu tư sẽ khác nhau, tuy nhiên chi phí đầu tư giao động từ vài trăm triệu cho đến vài tỷ đồng. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên sử dụng khoản tiền nhàn rỗi của mình để đầu tư thay vì vay ngân hàng để đầu tư, bởi lẽ chỉ với một sự tính toán sai về thời gian sinh lời có thể khiến các nhà đầu tư phải chịu khoản lãi suất ngân hàng khổng lồ.

Yếu tố vị trí là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu tạo nên giá trị cho bất động sản. Vị trí của bất động sản nằm ở trung tâm thành phố sẽ có giá trị cao gấp nhiều lần bất động sản khu vực ngoại thành. Ngoài ra, đường sá giao thông xung quanh bất động sản cũng giúp giá trị của bất động sản tăng lên nhiều lần. Mua một ngôi nhà xấu có vị trí thuận lợi vẫn tốt hơn một ngôi nhà đẹp có vị trí không thuận lợi vì nhà xấu thì vẫn sửa sang được theo ý muốn của mình. Những bất động sản nằm ở mặt đường bao giờ cũng có giá trị cao hơn bất động sản nằm trong ngõ nhỏ, vì vậy giá trị của loại hình shophouse bao giờ cũng lớn hơn bất động sản là nhà ở liền kề trong một dự án.

Để đầu tư sinh lời nhanh chóng, nhà đầu tư nên nhằm vào khu vực lân cận thành phố đang có xu hướng phát triển. Bởi lẽ, các đô thị ở Việt Nam đã bão hòa, đầu tư vào các khu vực trung tâm của các quận, huyện vùng ven đang là một xu thế của thị trường. Sau đó, nhà đầu tư nên mua đất tại các trục đường giao thông chính. Đó là nơi mà giá đất được tính theo diện tích thực chứ không phải diện tích mặt tiền.

Quan tâm đến nhu cầu của thị trường là một trong những yếu tố quan trọng giúp nhà đầu tư thu lợi nhanh chóng thông qua quá trình đầu tư. Bất động sản phù hợp thị hiếu của cộng đồng: Một trong những cách đầu tư bất động sản có hiệu quả cao là đầu tư xây dựng những khu nhà để bán hoặc cho thuê. Tuy nhiên, đầu tư vào loại hình bất động sản nào: khách sạn, nhà hàng, spa hay siêu thị… lại là một việc mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cần cần nhắc và tính toán kỹ.

Tìm hiểu kỹ về pháp lý là một yếu tố cần thiết giúp các nhà đầu tư tránh được rủi ro về pháp lý trong quá trình đầu tư. Nếu các nhà đầu tư không phải là người thông thạo các thủ tục pháp lý thì cách thức tốt nhất là tham khảo ý kiến của các luật sư hoặc nhân viên tư vấn pháp lý. Họ là người giúp nhà đầu tư theo dõi hợp đồng, các điều khoản và tính pháp lý của những giấy tờ mua bán. Trước khi quyết định đầu tư, các nhà đầu tư nên tìm hiểu xem bất động sản mình dự định đầu tư đã có sổ đỏ chưa hoặc đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc quyết định phê duyệt 1/500 chưa.

Điểm mấu chốt của kinh doanh bất động sản là dự đoán và ước tính chính xác độ rủi ro và số lợi nhuận tiềm năng. Nếu có khả năng làm được điều này, các nhà đầu tư sẽ tính toán được thời điểm mua, bán bất động sản và sẽ có cơ hội thu được lợi nhuận cao hơn nhiều. Xác định chu kỳ biến động, tính toán về tiềm năng phát triển, tìm ra chiến lược phù hợp từng giai đoạn, thời điểm tốt nhất để bán bất động sản là bí quyết đầu tư thành công của các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Trên đây là một số điểm lưu ý giúp các nhà đầu tư bất động sản thu được lợi nhuận một cách hiệu quả nhất.