Mới đây, Bộ Xây dựng đã có công văn yêu cầu 11 tỉnh, thành phố báo cáo về tình hình thực hiện bảo lãnh trước khi bán, cho thuê mua nhà ở “trên giấy”.
Theo đó, Hà Nội, Tp.HCM, TP. Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, TP. Cần Thơ, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa và Thừa Thiên Huế là 11 địa phương phải thực hiện báo cáo theo yêu cầu của Bộ Xây dựng.

Cụ thể, 11 địa phương trên sẽ báo cáo thông tin dự án gồm: Tên dự án, chủ đầu tư, địa điểm, quy mô dự án đã được phê duyệt (bao gồm tổng mức đầu tư; tổng diện tích đất; tổng số nhà ở theo thiết kế).

Bộ Xây dựng yêu cầu báo 11 tỉnh, thành phố phải báo cáo về tình hình thực hiện bảo lãnh trước
khi bán, cho thuê mua nhà ở “trên giấy”. Ảnh minh họa

Đồng thời, các địa phương phải báo cáo tình hình kinh doanh của dự án, bao gồm: Số lượng nhà ở hình thành trong tương lai đã bán; số lượng nhà ở hình thành trong tương lai chưa bán; văn bản của Sở Xây dựng về việc dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Nội dung báo cáo cũng bao gồm tình hình thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai của dự án như: Tên ngân hàng cam kết bảo lãnh; hợp đồng/cam kết cấp bảo lãnh của ngân hàng; số lượng chứng thư bảo lãnh đã phát hành đối với từng hợp đồng.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu địa phương báo cáo những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện quy định pháp luật về bảo lãnh trước khi bán, cho thuê mua nhà ở “trên giấy” và những đề xuất, kiến nghị của địa phương; gửi báo cáo trước ngày 14/12/2018.

Theo quy định tại điều 56, Luật Kinh doanh Bất động sản (BĐS) năm 2014, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư dự án bất động sản phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh… Nếu chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết và bên mua, bên thuê mua có yêu cầu, thì bên bảo lãnh có trách nhiệm hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng, theo hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở và hợp đồng bảo lãnh đã ký kết.

Quy định trên từng được kỳ vọng như một bước đột phá, giúp thị trường địa ốc phát triển minh bạch, bền vững và bảo vệ được quyền lợi của người mua nhà. Nhưng sau 4 năm đi vào thực tiễn, có rất ít chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc quy định này.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành nhận xét: “Các quy định về việc bán nhà hình thành trong tương lai vẫn chưa được chặt chẽ lắm. Không ít doanh nghiệp tìm cách lách luật được và có hàng chục cách lách luật. Hầu như không có doanh nghiệp nào thực hiện đúng việc bảo lãnh với ngân hàng”.

(Theo Vietnamnet)