Trong sáu tháng đầu năm 2022, phân khúc đất nền có lượng giao dịch giảm đáng kể nhưng giá lại không giảm do nguồn cung hạn chế.

Tại thị trường bất động sản Quảng Ninh và Bình Phước thời gian qua có sự giảm giá đất nền mạnh.

Cụ thể, tại Quảng Ninh, phân khúc đất nền giá giảm 5-10% và số lượng giao dịch giảm đến 30-40%, có khu vực giảm đến 50%. Khu vực Bình Phước, số lượng giao dịch đối với phân khúc đất nền cũng giảm 50-70% nhưng giá chỉ giảm nhẹ. Một số địa phương khác nhìn chung giá đất nền giảm nhẹ nhưng số lượng cũng giảm mạnh.

Yếu tố dẫn đến giảm giá là do vấn đề dòng tiền. Giai đoạn vừa rồi, nhiều nhà đầu tư mất tiền ở nhiều kênh đầu tư, nên tâm lý chung là thận trọng. ác chính sách về trái phiếu bất động sản, vốn cho bất động sản đều được thắt chặt, một số lãnh đạo doanh nghiệp vướng lao lý cũng tạo tâm lý tiêu cực chung cho toàn thị trường. Nhiều nhà đầu tư có tâm thế giữ tiền mặt, chưa có quyết định giải ngân.

Bên cạnh đó, khi giá bất động sản tăng cao quá dẫn đến vấn đề bất ổn, lập tức các chính sách sẽ được ban hành để kiểm soát như cấm phân lô bán nền hay các văn bản khác liên quan. Giai đoạn vừa rồi, nhiều địa phương đã siết chặt về câu chuyện phân lô bán nền để giá bất động sản không được tăng quá nóng ví dụ như ở Hà Nội.

Nhận định thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm, chuyên gia cho rằng, phân khúc thuê – cho thuê nhà mặt phố sẽ tăng trưởng, nhưng phân khúc đất nền sẽ chững.

“Thời gian qua rất ít dự án được phê duyệt, tuy nhiên giá vẫn không giảm mạnh so với số lượng giao dịch. Giá bất động sản chắc chẵn sẽ còn tăng nếu thị trường nóng trở lại.

Ngoài kênh đất nền, nhà đầu tư có thể tìm hiểu thêm về phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Dự đoán phân khúc này sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới khi sau Covid 19 người dân có nhu cầu du lịch trở lại.