Bộ NN&PTNT vừa có văn bản chấp thuận với đề xuất của thành phố Hà Nội về việc điều chỉnh quy hoạch phòng chống lũ chi tiết của từng tuyến sông có đê trên địa bàn thành phố. Theo đó, Bộ NN&PTNT đã chấp thuận xem xét tình trạng xây dựng tại 20 bãi sông.

Bộ NN&PTNT thống nhất di dời 9 khu dân cư với 2204 hộ dân để đảm bảo an toàn khi có lũ lớn, di dời 632 hộ dân cư phân tán. Khu vực bãi sông được nghiên cứu xây dựng gồm 20 bãi sông. Cụ thể các khu vực được phép xây dựng: Bãi Tàm Xá-Xuân Canh được quy hoạch xây dựng đô thị về phía tuyến đê hiện tại, diện tích xây dựng mới không vượt quá 61,2ha; bãi Long Biên-Cự Khối: được quy hoạch xây dựng đô thị về phía tuyến đê hiện tại, diện tích xây dựng mới không vượt quá 48,74ha.

18 bãi sông được nghiên cứu xây dựng không vượt quá 176,65 ha gồm: Phú Châu, Vân Nam, Thượng Cát-Liên Mạc, Hoàng Mai-Thanh Trì, Tự Nhiên, Hồng Thái; bãi Chu Phan-Tráng Việt, Đông Dư-Bát Tràng, Kim Lan-Văn Đức; Mai Lâm, Phù Đổng, Trung Mầu, Giang Biên, Phú Thị, Chi Nam-Đình Tổ, Bối Thuần Mỹ, Trung Giã, Bối Xuân Nộn.

Đề xuất xây 6 tuyến đường ngoài bãi sông

Quy hoạch phòng chống lũ chi tiết đề xuất xây dựng 6 tuyến đường giao thông ở bãi sông gồm các tuyến Chu Phan-Đại Độ, Tàm Xá-Xuân Canh, Chương Dương-Cự Khối, Thượng Cát-Liên Mạc, Nhật Tân-vĩnh Tuy và Hoàng Mai-Thanh Trì với tổng chiều dài 52,2km, cao trình mặt đường cao hơn mực nước lũ báo động 3 là 0,5m. Với các đề xuất này của Hà Nội, Bộ NN&PTNT đề nghị phải báo cáo Chính phủ xem xét quyết định. Theo đồ án quy hoạch chi tiết, phạm vi từ các tuyến đường vào đến đê chính vẫn được sử dụng để chứa, tham gia thoát lũ khi mực nước lũ vượt trên báo động 3 là +0,5m và việc xây dựng các tuyến đường cùng với giải pháp nạo vét bãi sông đảm bảo không thay đổi mực nước, lưu lượng lũ của toàn hệ thống sông.

Trao đổi với PV Tiền Phong về nội dung nêu trên, ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Chi cục đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội cho biết, ngay sau khi có sự chấp thuận của Bộ NN&PTNT, UBND thành phố Hà Nội sẽ hoàn chỉnh các phương án báo cáo Thủ tướng chính phủ. Dự kiến điều chỉnh quy hoạch phòng chống lũ này sẽ được trình ra HĐND TP trong kỳ họp giữa năm 2019.

Thủ đô phát huy hiệu quả quan hệ chính quyền với các đơn vị quân đội

Ngày 12/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị phối hợp hoạt động giữa thành phố Hà Nội với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn năm 2019 – 2020. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn đánh giá: Công tác phối hợp hoạt động giữa Hà Nội với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn thời gian qua được thực hiện toàn diện, đồng bộ.

Ông Lê Hồng Sơn bày tỏ mong muốn trong năm 2019-2020, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tiếp tục phối hợp chặt chẽ để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ các sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn Thủ đô. Các cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục tạo điều kiện, giải quyết các vấn đề phức tạp liên quan đến các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn để siết chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết quân dân.

theo tienphong