Các loại sản phẩm bất động sản hàng hiệu ở tỉnh có giá trị trên 20 tỷ đồng giao dịch khó, bất động sản trên 10 tỷ đồng cũng phải giảm giá khoảng 5% mới có khách mua.

Chính phủ yêu cầu cần giám sát thị trường trái phiếu doanh nghiệp do rủi ro vi phạm phát hành và đấu giá quyền sử dụng đất.Từng bước hướng dòng vốn tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, nông nghiệp, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các ngân hàng giám sát chặt chẽ tín dụng vào lĩnh vực bất động sản và hạn chế tín dụng đối với đầu tư bất động sản cao cấp, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng và đầu cơ bất động sản. Tất cả những yếu tố này đang khiến thị trường bất động sản có những diễn biến chậm lại.

Sau các vụ liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, đấu giá; cùng với việc hạn chế tín dụng cho bất động sản… khiến thanh khoản trên thị trường giảm, tâm lý nhà đầu tư e ngại, giao dịch khó khăn với các bất động sản ở tỉnh xa giá trị lớn.

Tuy nhiên, lượng người chưa sở hữu bất động sản thứ hai hiện vẫn đang có nhu cầu lớn, vì thế những sản phẩm ngoài tỉnh, ven thành phố có giá trị dưới 2 tỷ đồng vẫn có giao dịch tốt.

Trong lúc đó, các chủ đầu tư mới vẫn đưa những mức giá bán hàng sơ cấp rất cao nên thị trường đang đứng giữa sự giằng co.

Vì thế, theo vị chuyên gia này, các công ty lớn nên tái cơ cấu sản phẩm, đưa ra thị trường những sản phẩm mang tính khả thi, giá vừa phải đủ đảm bảo lợi nhuận, không đưa mức giá quá cao chỉ phục vụ giới khách hàng cao cấp.

Thời gian tới nhà đầu tư chờ đợi chính sách nhà nước có sự thay đổi gì không?

Ngành bất động sản đang đối mặt với nhiều thách thức làm ảnh hưởng đến triển vọng ngành. Cụ thể, lãi suất tăng ảnh hưởng đến quyết định mua nhà, giá vật liệu tăng có thể làm tăng giá nhà ở và thắt chặt các khoản vay ngân hàng vào lĩnh vực bất động sản, giám sát chặt chẽ hơn trong việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Các chủ đầu tư có thể sẽ gặp thách thức trong việc huy động vốn trong thời gian tới tới. Do đó, hoạt động bán hàng có thể sẽ được đẩy mạnh trong khi mở rộng quỹ đất sẽ chậm lại, giúp giá nhà đất hạ nhiệt trong các quý còn lại của năm.